สรุป BABA Earning call 3Q22 งบกำลัง Bottom? เศรษกิจจีนยังชะลอตัว โดนเหตุการณ์ชั่วคราวรุมเร้าเยอะมาก กระแสเงินสดดี ซื้อหุ้นคืนต่อเนื่อง

HomeStock

สรุป BABA Earning call 3Q22 งบกำลัง Bottom? เศรษกิจจีนยังชะลอตัว โดนเหตุการณ์ชั่วคราวรุมเร้าเยอะมาก กระแสเงินสดดี ซื้อหุ้นคืนต่อเนื่อง

Last Updated on 05/04/2022

BABA ปิดไตรมาสไม่เหมือนคนอื่นเขานะครับ จำง่ายๆคือปิดปีตอนตรุษจีน ไตรมาส 1 คือไตรมาส 4 ของ BABA

เห็นงบ BABA รอบนี้ถึงไม่ดีแต่ไม่รู้สึก Surprise ครับเพราะมันเหมือนจะไม่ดีมาหลายไตรมาสแล้ว มาดูกันครับว่าสาเหตุที่มันไม่ดีเพราะอะไร?

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวในไตรมาส 4 GDP โตเพียง 4% Total Retail sales โตแค่ 3% เหตุมาจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

BABA มี Annual Active User 1280 ล้านคนแล้ว เพิ่มขึ้น 43 ล้าน โดยเป็น AAC ในจีน 979 ล้าน นอกจีน 301 ล้าน

บริษัทเปลี่ยนกลยุทธ์จากการเพิ่ม AAC ใหม่มาเป็นการเพิ่ม User retention และ ARPU แทน เข้าสู่โหมดการเติบโตของผู้ใช้เริ่มอิ่มตัว (ในจีน)

หุ้น BABA ตอนนี้เป็น Net Cash นะฮะ เงินสดในงบมี USD 70 Billion ในขณะที่ Enterprise Value USD 260 Billion

ธุรกิจ Commerce

ธุรกิจ Commerce โดนผลกระทบหลายอย่างโตเพียง 7% GMV Growth ถูกกระทบจากกลุ่ม Apparel และ Consumer Electronics ซึ่งโตช้าลง ในขณะที่ FMCG และของแต่งบ้านโตเร็วขึ้น แต่ Net-Net ออกมาก็ชะลอเพราะกลุ่มหลัง Online Penetration น้อยครับ

Alibaba.com โต 50% แต่ก็ชะลอเช่นกันเพราะไตรมาสที่ผ่านมาเจอ Effect การเก็บ VAT ของ Europe ซึ่งไปกระทบ Aliexpress (ซื้อของ 22 ยูโรโดน VAT) อันนี้น่าจะกระทบ Cross-border ทั้งกลุ่ม แต่เชื่อว่าผ่านไป 1-2 ไตรมาสเดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง แต่อันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่นะครับ คือรู้มาตั้งแต่ไตรมาส 1 Effective แถวๆ July 2021

Trendyol ธุรกิจขายของออนไลน์ใน Turkey เจอเรื่องค่าเงินอ่อนค่าไปทำให้รายได้ดูลดลง แต่จิงๆคือโต 60%

EBITA กลุ่มนี้ขาดทุนหนักขึ้นจากการใช้งบการตลาดของ Lazada

Taobao Deal (ธุรกิจ Community Buying) มี AAC 280 ล้านแล้วเร็วมากๆ จำนวน Order โต 100%

Taocaicai (ธุรกิจ Grocery) GMV โต 30% Unit Economic (อัตราต้นทุนต่อออเดอร์) ดีขึ้นมาก จากออเดอร์ที่เยอะขึ้นและการใช้งาน Infrastructure ที่สูงขึ้น

Taobao Deal กับ Taocaicai นี่ถือเป็นตัวหลักในการ Drive growth ของธุรกิจ Commerce ในตอนนี้เลย เพราะอันอื่นนี่ชะลอหมด

สำคัญสุดคือแนวโน้มการขาดทุนของ Taobao Deal และ Taocaicai จะเริ่มต้นลดลงแล้วครับ (อันนี้ดีมากกกกก) ผบห.บอกอีก 1-2 ไตรมาสช้างหน้า แถมย้ำหลายรอบมากๆใน Earning call

ทั้ง 2 Platform shift focus เป็นกลยุทธ์ Quality growth (ใช้งบการเติบโตอย่างคุ้มค่า ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่สาดเอาๆขาดทุนไม่สน)

ธุรกิจ Local Service (นึกภาพ Meituan version Alibaba)

ธุรกิจ Local Service รวมๆโต 27% ขาดทุนยับอยู่ RMB 5 Billion ต่อไตรมาสแต่ก็ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา (เทียบ Meituan ขาดทุนราวๆ ~ RMB 10 Billion) สาเหตุจากการใช้งบการตลาดและรายได้จากการ Delivery ที่ลดลง

แต่มีสิ่งดีคือบริษัทใช้งบแบบไม่สาดมั่วทำให้แนวโน้มการขาดทุนน่าจะน้อยลงเช่นกันในอนาคต

ธุรกิจ Local service Ele.me (Food Delivery) และ Amap (บริการต่างๆ พวก Ride Hailing จองโรงแรม) มี AAC 372 ล้าน (เทียบกับ Meituan ที่ 660 ล้าน) Total Transaction โต 22% YoY ลดลงจากไตรมาส 2 ที่ 30%

Cainiao ธุรกิจขนส่งของ Alibaba โต 23% ในขณะที่รายได้จากลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม Alibaba โต 15% อันนี้ต้องระวังผมเห็นบริษัท Ecommerce ไปลงทุนทำ Fulfillment center กันเองเยอะ ต่อไปอาจไม่ได้ใช้ของ Alibaba?

อื่นๆ

ธุรกิจ Cloud โต 20% ชะลอตัวลงเช่นกันจาก 33% สาเหตุมาจากการที่ลูกค้าต่างประเทศเลิกใช้ Alicloud ไปใช้ของคู่แข่งแทน ด้วยสาเหตุที่เป็น Non-Product (กำลังจะบอกเป็นนัยๆคือเรื่อง US-China นั่นแหละ)

Cloud ของ Alibaba คือมันถึงจุดที่เป็น Very Diversified แล้ว ไม่มีลูกค้าคนไหนใหญ่กว่า 2% ของรายได้ โอกาสโดนแบบ Fastly (ลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งเลิกใช้แล้ว หุ้นตกเลย) แทบไม่มี

ตลาด Cloud ในจีนจะมีขนาด 1 Trillion ในปี 2025 โตไวมาก นี่ขนาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น (เทียบกับ Grocery ที่ 5 Trillion ยาวๆมีแซงไหมเนี่ย?)

Operating Income โดนรายการพิเศษ Impairment of Goodwill จากธุรกิจ Digital media ไป RMB 25 Billion ทำให้กำไรเหลือบางมากๆ แต่คิดว่าไตรมาสต่อๆไปน่าจะไม่มีแล้ว แต่ถึงบวกกลับก็ยังลดอยู่ดี

Adjusted EBITA ลดลง 27% จากการลงทุนในการเติบโตเพิ่มหลักๆ Taobao Deal Taocaicai Lazada และ Ele.me จริงๆตรงนี้คือสาเหตุหลักเลยที่กำไรลดลง พวกรายการทางบัญชีอื่นๆน่าจะไม่ได้มีนัยยะมากขนาดนั้น

ซื้อหุ้นคืน ซื้อ ADS ไปแล้ว 42 ล้าน หรือเท่ากับราวๆ 337 ล้านหุ้น หุ้นทั้งหมดของ Alibaba อยู่ที่ 21,500 ล้านหุ้น หุ้นที่ซื้อคืนเป็นสัดส่วน 1.6% งบที่ซื้อเป็นประมาณครึ่งนึงของงบซื้อหุ้นคืนทั้งหมด เหลืองบอีกครึ่งหนึ่งราวๆ USD 7 Billion จะหมดอายุในปี 2022 ถ้าปีนี้ซื้อที่ราคาปัจจุบันจะซื้อได้อีกราวๆ 500 ล้านหุ้น รวมเป็น 830 ล้านหุ้น หรือ 4% ของหุ้นทั้งหมด

สรุป

พระเอกปี 2022 จะเป็น International business และ Cloud ที่น่าจะเริ่มกลับมาโตได้

การเติบโตในเชิง GMV ยัง Resilient (แต่ไม่บอกนะกี่ %)

แต่มองรวมๆอัตราการทำกำไรกับ AAC ใหม่น่าจะช้ากว่าอันเดิม เพราะเป็นธุรกิจที่เน้น User ที่ไม่ได้มี Spending Power สูงมาก

ในเชิงกำไรไปลุ้น Cross-border เอาน่าจะดีกว่า แต่การเติบโตของ Cross-border ใน 2022 ก็ดูน่าจะไม่ค่อยดีดังนั้นอาจจะยัง Side way อีกซักพัก?

ดูจากงบส่วนตัวคิดว่าโอกาส Bottom มีสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสาเหตุที่ทำให้หุ้นตกนอกจากเรื่องรัฐบาลก็มาจากงบการทำการตลาดที่สูงขึ้น ถ้าถึง Scale แล้วจุดหนึ่งรายได้และกำไรของธุรกิจใหม่จะโตมาทำให้การขาดทุนลดลง

ก่อนจบขอ FYI ไว้นิดนึงว่างบกำลังจะ Bottom ไม่ได้หมายความว่าราคาหุ้นจะ Bottom นะครับ ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นคือราคาหุ้นจะ Bottom ประมาณ 1-2 ไตรมาสหลังงบ Bottom ไปแล้ว ดังนั้นอย่าลืมติดตามกันให้ต่อเนื่องครับ

ชอบบทความวิเคราะห์หุ้นรายตัวแบบนี้สามารถติดตามผ่าน FB Page: เทรนด์ลงทุน และ LINE@Trendlongtun ครับ

COMMENTS