หุ้น DUOL Duolingo หุ้นสอนภาษาด้วยการเล่นเกมส์ โต50%+ ปรับเพิ่มเป้ารายได้ กำลังเข้าตลาดจีนและอินเดีย

HomeStock

หุ้น DUOL Duolingo หุ้นสอนภาษาด้วยการเล่นเกมส์ โต50%+ ปรับเพิ่มเป้ารายได้ กำลังเข้าตลาดจีนและอินเดีย

Last Updated on 19/08/2022

เทรนด์ Online Learning

ความไม่เท่าเทียมทางการศึกษาคือหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคม (Inequlity)

คนที่มีเงิน และฐานะที่ดีกว่ามักได้รับการศึกษาที่ดีกว่า ทำให้โอกาสได้งานและประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่า ปัญหาใหญ่นี้ยิ่งทวีความรุนแรงในประเทศกำลังพัฒนา

Duolingo ใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาเพื่อส่งผ่านการศึกษาให้กับที่ต้องการแบบ Super Effective และราคาไม่แพง

Duolingo ทำ Mobile learning platform ที่มีคน Download ไปใช้แล้วกว่า 500 ล้านครั้ง Flagship App ของ DUOL คือแอปเรียนภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

มีคน Search Duolingo มากกว่า Learn Spanish มากถึง 9 เท่า ยืนยันถึงความ Popular ได้ว่าถ้าคนจะเรียนภาษา … แต่ไม่ Search เรื่องเรียนภาษาดัน Search Duolingo แทนโหดมากๆ

ว่ากันว่าตลาดของ Duolingo ใหญ่มากๆ มีคนกว่า 1800 ล้านคนกำลังเรียนภาษาในทุกๆปี คนเรียนใช้จ่ายในการเรียนภาษามากกว่า 61 Billion ในแต่ละปี ( หุ้น DUOL มี Market Cap 3.9 Billion)

ด้วยตลาดที่ใหญ่และความนิยมในอันดับต้นๆของการเรียนภาษาทำให้ DUOL เป็นหุ้นที่น่าสนใจในเชิงการเติบโต มาดูกันว่า Duolingo ทำธุรกิจอะไร

ธุรกิจของ DUOL

Duolingo ให้บริการคอร์สเรียน 40 ภาษาทั่วโลก โดยมีผู้ใช้รายเดือน (Monthly Active users – MAU) กว่า 40 ล้านราย

จำนวนคนสหรัฐฯที่เรียนภาษาใน Duolingo มากกว่านักเรียนภาษาทั้งหมดที่เรียนอยู่ใน High Schools ซะอีก

Content ของ Duolingo เป็นสไตล์แบบ Bite-sized เน้นดูสนุก ดูเมื่อไหร่ก็ได้ แถมมี Function เล่นเกมส์ให้ด้วย

duol ui

ที่สำคัญคือ Duolingo ทำเงินแบบ Freemium คือมีแบบคนใช้ฟรี (แต่ต้องดูโฆษณาตอนจบทุกคลิป) กับคนที่เป็น Duolingo Plus ซึ่งเป็น Premium Subscription ที่เป็น Ads free และมี Feature มากกว่า

อย่างไรก็ตาม Duolingo เหมือนจะต่างกับ Learning Platform อย่าง Udemy หรือ Coursera ตรงที่ บริษัทผลิต Content เอง ไม่ได้มี Network Effect หรือเป็น Market place แบบคนอื่นเขาเป็นกัน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี Value ยุคนี้ Content is King ถ้าทำได้ดีก็อาจจะโตได้อีกมาก ผมอยากให้ทุกคนลองเข้าไปสมัครเล่นฟรีดูครับ เล่นง่าย ใช้ได้เลยทีเดียว ผมลงคอร์สไปละ 555

นอกจากการเรียนภาษา Duolingo ยังมีบริการ Test Online ด้วย และแน่นอนเป็นเทสแบบสนุกๆเช่นเดียวกับบทเรียน ที่สำคัญคือเอาผลของ Duolingo ไปใช้ในการสมัครสอบจริงได้ด้วย ปัจจุบันมีคนซื้อเทสของ Duolingo ไปแล้วกว่า 344,000 ครั้ง

ในจำนวนผุ้ใช้รายเดือน 40 ล้านราย Duolingo มีผู้ใช้ที่จ่ายเงิน 1.8 ล้านราย (อันนี้ผม Surprised นิดๆนะ เรียนฟรีก็ได้แต่คนเลือกจ่ายเงินแฮะ)

เรื่องการเงินของหุ้น DUOL

Duolingo พึ่ง IPO ไปเมื่อกลางปีที่แล้วที่ราคา 102 ดอลลาร์ เคยวิ่งขึ้นไปสูงถึง 205 ดอลลาร์ ส่วนราคาปัจจุบันอยู่ที่ 98 ดอลลาร์ ต่ำจองเรียบร้อย

DAU ของบริษัทโต 44% เร่งตัวขึ้นจาก 31% ในไตรมาสแรก และ +5.6% QoQ

Paid Subscriber สูงขึ้นถึง 71% จากปีที่ผ่านมา โตขึ้นกว่า 14% QoQ ตัวเข Healthy มากๆ

รายได้ของบริษัทอยู่ที่ ไตรมาสละ 88 ล้าน เติบโต 45-50% ยังคง Maintain อัตราการเติบโตได้ ในขณะที่หุ้น Online Learning หลายตัวมีอัตราการเติบโตที่ลดลง อันนี้ถือว่าเป็น Sign ดีที่บริษัทรักษาการเติบโตได้ไว้

Booking

Booking มีการลดลงเล็กน้อยแบบ QoQ จาก 102 ล้านเหลือ 97 ล้าน แต่ YoY ยังโตสูงอยู่ที่ 51%

Adjusted EBITDA อยู่ที่แถวๆ 4.2 ล้านดอล ดีขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว ถ้าปีหน้ายังโตระดับ 30-40% อีกนี่มีลุ้นมากๆว่าโอกาสกลับไปขาดทุนแทบไม่มีแล้ว (โต 40% รายได้โตแถวๆ 35 ล้าน GP 73% ก็ 25 ล้าน ถ้าค่าใช้จ่ายกับ R&D เพิ่มน้อยก็น่าจะลง Bottom Line ได้ซัก 15-20 กว่าล้าน)

แต่ไตรมาสล่าสุด S&M โต 104% R&D โต 56% ดังนั้นต้องไปลุ้นให้ปีหน้าค่าใช้จ่ายโตน้อยลงด้วย อย่างไรก็ตามในมุมค่าใช้จ่ายผบห.ค่อนข้าง Clear ว่าจะไม่มีวันสาดเงินอัดแหลกเพื่อแลกกับการเติบโต

นอกจากนั้น Duolingo ยังเป็น App ที่ค่อนข้างโตแบบ Organic ได้ดี คือไม่ต้องโฆษณาคนบอกต่อเอง … Product เค้า Fit กับ Market มากๆ ผมคนหนึ่งแหละที่โหลดแล้วเรียบร้อย 555

Outlook บริษัทมีการ Upgrade เป้าสูงขึ้น ถือเป็นหุ้นจำนวนน้อยในตอนนี้ที่ Upgrade เป้านะครับ โดยเต็มปีมีแนวโน้มโต 37-39% ( แปลว่าครึ่งปีหลังน่าจะโตน้อยกว่า 50%)

โดยภาพรวมทั้งปีจะมีรายได้ประมาณ 410 ล้านดอล อย่างไรก็ตามบริษัทจะมี Adjusted EBITDA Margin ติดลบใน 3Q จากค่าใช้จ่ายด้านพนักงานที่สูงขึ้นเป็น Seasonal ทุกปี S&A ก็จะสูงขึ้นเช่นกัน แต่จะกลับไปปกติใน 4Q

การเติบโตของหุ้น DUOL

การขยายธุรกิจไปสอนอย่างอื่นด้วยนอกจากสอนภาษา ตอนนี้เริ่มมีขยายไปสอนเลขด้วยแล้ว

การเติบโตของกลุ่ม Online Learning กินส่วนแบ่งตลาดของ Traditional Learning ตอนนี้ Online Learning ยังเล็กมากๆ นอกจากนั้นตลาดนี้ยังเป็น Fragment ด้วยคือเป็นตลาดที่มีรายเล็กรายย่อยเยอะ ดังนั้นบริษัทใหญ่น่าจะกิน Share ได้ไม่ยาก

Paid Subscriber

Subscriber Penetration ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้อยู่ที่ 7.2% ของจำนวนผู้ใช้รายเดือน สูงขึ้นจาก 5.1% ในปีที่แล้ว แสดงถึงศักยภาพในการเติบโตและจ่ายเงินของลูกค้าที่ไม่แผ่วเลย อนาคตมีแนวโน้มค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ

การเข้าตลาดอินเดีย และกลับไปเปิดในตลาดจีนใหม่ ตอนนี้อินเดียโตสูงสุดติด Top 5 ของบริษัท และ DAU ในจีนมีเพียง 1% ของทั้งหมดเท่านั้น ยังสามารถโตได้อีกมาก (FYI ว่าจีนเป็นตลาด Language Learning ที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ)

ความเสี่ยงของหุ้น DUOL

การแข่งขันอันนี้ชัดมากทั้งจากสารพัดแบรนด์และยักษ์ใหญ่ Local Player ที่แข็งแกร่งเช่นในจีน อย่างไรก็ตาม Content ของ Duolingo ค่อนข้าง Unique มากๆ เป็นลักษณะเกมส์ มีความเป็น Bite Size Content สูงกว่า Udemy อีก เอาจริงๆอาจจะไม่ใช่คู่แข่งกันตรงๆ เพราะ Duolilngo มันเกือบจะเป็นเกมส์อยู่แล้ว

สภาวะตลาดในเชิง Macro Econ ที่ Fed น่าจะยังขึ้นดอกเบี้ยอยู่ หุ้นเติบโตก็ยังคงถูกกดดันต่อไป

ค่าใช้จ่ายจากการบุกตลาดใหม่เช่นจีนและอินเดีย รวมไปถึงค่า Content ที่บริษัทต้องทำขึ้นมา

สรุปหุ้น DUOL น่าสนใจไหม?

ผมว่า Duolingo เป็นหุ้น Tech ที่มีความเป็นตลาดเฉพาะตัวสูงมาก (Gamification) และการเรียนภาษาก็เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ผมว่าไม่มีใครนึกว่าจะไปเรียนภาษาใน Udemy หรือ Coursera อ่ะ ตรงนี้ถือว่า Duolingo ได้เปรียบ

ส่วนเรื่อง Valuation EV/Sales ที่ 10 เท่า ถ้าไปเทียบกับ Udmy ที่ 2.2 เท่า และ Coursera ที่ 3.4 เท่าถือว่ามี Premium กว่า

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเรื่อง การเติบโตที่สูงกว่า Margin ที่สูงกว่า สถานะการทำกำไรที่มีกำไรแล้ว หรือ Product ที่มีเอกลักษณ์สุดๆทำให้แข่งขันน้อยทำให้หุ้น DUOL มี Premium เวลาเท่านั้นถึงจะเป็นคำตอบให้เราได้ครับ

ชอบบทความวิเคราะห์หุ้นรายตัวแบบนี้สามารถติดตามผ่าน LINE@Trendlongtun ครับ

COMMENTS